Trang tin tức Bình Thạnh ngày nay




toiladanbinhthanh.com Thuật ngữ «tin», hay còn gọi là «tin tưởng», thường dùng trong hoạt động truyền thông, báo chí - để chỉ một sự kiện, sự việc nào đó có tính MỚI.

Trong tiếng Anh, người ta dùng từ «news» ("new" - mới) để chỉ tin tức, sự kiện.

Tính mới ở đây có thể là:

- Sự việc mới xảy ra.

thí dụ: Một vụ tai nạn giao thông gây chết người vừa xảy ra lúc 21h ngày 31/12/2016 tại TP.HCM.

- Sự việc tuy xảy ra đã lâu, nhưng chưa có nhiều người biết. Nay được báo chí phát hiện và đăng bài phản chiếu.

thí dụ: chuyện hai cha con “người rừng” Hồ Văn Thanh, Hồ Văn Lang ở tỉnh Quảng Ngãi. Hai cha con họ đã bỏ lên rừng sinh sống cách ly từng lớp trong nhiều chục năm. Đến giữa năm 2013 mới “bị phát hiện”, được gia đình đưa về chung sống cùng cộng đồng.

- Sự việc đã xảy ra từ lâu, nổi tiếng, nhiều người đã biết. Nay có tình tiết mới.

thí dụ: Từ năm 2003 ông Nguyễn Thanh Chấn (ở tỉnh Bắc Giang) đã bị tòa án tuyên tù chung thân về tội giết người. bất thần giữa năm 2013, sau 10 năm, từ việc có một người đầu thú mình là hung thủ, các cơ quan tiến hành tố tụng đã xác minh và phát hiện đã xử oan ông Nguyễn Thanh Chấn. vì thế đã ra quyết định thân oan cho ông Chấn. Như vậy, trong năm 2013 có rất nhiều tình tiết, sự kiện mới xảy ra, dù "sự việc" đã diễn ra từ năm 2013.

toiladanbinhthanh.com Tin báo chí về thực chất chính là “tin”, "tin cẩn" nói ở phần trên, điểm dị biệt là tin này được đăng, phản chiếu trên mặt báo hoặc phát trên Tivi (báo hình).

Tuy nhiên, tin báo chí có thêm một số đặc điểm sau đây:

- Được đăng một cách có chủ đích, tuyển lựa, hạp tiêu chí hoạt động của tờ báo. Điều này được hiểu là báo có quyền chủ động lựa chọn và quyết định đăng hay không đăng tin/bài về một vấn đề, sự kiện nào đó.

thí dụ: Một vụ cháy xảy ra tại khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Báo tuổi xanh, Thanh Niên đưa tin về vụ việc này. Tuy nhiên nhiều báo khác như: tiên phong, Giáo Dục Thời Đại ... lại không có tin, bài về vụ việc này.

- Ngoài tính mới, còn phải có tính hấp dẫn, thậm chí "giật gân" (liên hệ đến các vấn đề như: tình yêu, tiền nong, tội phạm, người mẫu, đời tư của những người nổi tiếng ... vv) để câu khách/câu view, thu hút nhiều người đọc. (Lưu ý: đây là chỉ nói đến những tờ báo độc lập về tài chính. nghĩa là phải tạo ra nguồn thu từ việc bán báo, lăng xê để tồn tại và phát triển. Còn những tờ báo được bao cấp bởi ngân sách quốc gia thì không bị áp lực phải đăng những tin bài kiểu này).

- Nói về vấn đề, sự kiện đang được nhiều người quan hoài theo dõi, hoặc liên can đến quyền lợi, cuộc sống của số đông trong từng lớp.

Ví dụ: Các bài viết về đời tư của các ca sĩ, diễn viên nức tiếng, hay nói về những quy định mới trong chính sách về nhà đất, tài chính …vv thường được nhiều người quan tâm.

Lưu ý:

- Khái niệm báo chí, truyền hình mà chung tôi nói tới trong chuyên đề này là khái niệm hẹp, chỉ riêng ở Việt Nam. Tại Việt Nam, báo chí chịu sự quản lý của quốc gia và đồng thời cũng là những Cơ quan (báo chí) của Nhà nước. Tại Việt Nam không có báo chí tư nhân.

- Tuy nhiên, ở những nước tư bản phát triển, khái niệm báo chí rộng hơn rất nhiều. Báo chí cốt yếu là của tư nhân, hoạt động như một doanh nghiệp thực thụ và rất đa dạng, phát triển.

- hiện tại, với sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật, đã hình thành các mạng xã hội rất lớn. Như mạng xã hội Facebook, mà chỉ riêng ở Việt Nam đã có nhiều chục triệu người tham gia. Có thể khẳng định tin tưởng trên mạng tầng lớp - tuy không phải là "tin cẩn báo chí", nhưng có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa thậm chí có thể còn hơn cả nhiều tờ báo "chính thống". Nói khác đi, vai trò của mạng tầng lớp cần được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và có thể dùng như một kênh truyền thông hiệu quả.

Có những vụ việc được nhiều báo cùng lúc tụ hợp đưa tin, phản ảnh, tạo thành một sự kiện báo chí (ảnh minh họa)


Sự kiện báo chí là một "vệt" tin, bài về một sự kiện hay vấn đề nào đó, được nhiều tờ báo/cơ quan truyền thông cùng lúc tụ tập đăng tải, phản chiếu trong cùng một thời điểm.

Hay có thể nói cách khác, khi một sự kiện hay vấn đề - nếu có tính quyến rũ, được nhiều người quan tâm, thì nhiều khả năng sẽ tạo thành một sự kiện báo chí. nghĩa là cùng lúc được nhiều báo đăng tải, phản chiếu.

Qua đó chúng ta thấy:

- Sự kiện báo chí có thể được tạo ra một cách chủ động, qua kế hoạch (thường gọi là "kế hoạch truyền thông") hay mong muốn (và còn phù thuộc vào khả năng/tài năng nữa) của một cá nhân hay tổ chức nào đó.

- Tại Việt Nam, sự kiện báo chí có thể được tạo ra từ một mệnh lệnh hành chính hay chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo địa phương. chả hạn Hội đồng dân chúng TP. HCM tiến hành một kỳ họp, bàn thảo về nhiều vấn đề quan yếu. Khi đó, lãnh đạo thị thành có thể chỉ đạo, yêu cầu các báo tham gia, đưa tin, tuyên truyền về kỳ họp này.

- Tuy nhiên, phần đông các sự kiện báo chí xuất hiện một cách ngẫu nhiên, chẳng thể lường trước. Và đẵn do tính hấp dẫn của sự kiện, đã thản nhiên "kéo" các tờ báo cùng vào cuộc, để đáp ứng nhu cầu về thông báo trong từng lớp.

thí dụ: Đầu năm 2012, vụ án anh Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãnh (Hải Phòng) dùng súng hoa cải bắn vào đoàn cưỡng chế đất đai do chính quyền địa phương tiến hành, đã tạo nên một tiếng vang lớn, được dư luận trong nước đặc biệt quan tâm. Thậm chí cả trên báo chí quốc tế. Khi đó, hầu như tất thảy các tờ báo tại Việt Nam đều liên tục đăng rất nhiều tin, bài về sự kiện này. Xét về mặt báo chí, đây chính là một sự kiện báo chí, mà không tờ báo nào có thể đứng ngoài cuộc (vì sẽ mất độc giả, mất uy tín).

Sự kiện doanh nghiệp, nói một cách ngắn gọn, là sự kiện/sự việc vừa hoặc sắp xảy ra/diễn ra, gắn liền hoặc hệ trọng với doanh nghiệp đó.

Mỗi doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển của mình đều sẽ sang rất nhiều những biến cố, sự việc. Từ to đến nhỏ, từ diễn ra một cách chủ động cho đến có thể xảy ra do thụ động, bất ngờ. tuốt tuột đều có thể xem là sự kiện của doanh nghiệp, với nhiều mức độ và ý nghĩa khác nhau.

Chẳng hạn như:

- Doanh nghiệp A chuẩn bị bán ra thị trường một sản phẩm mới - sự kiện chủ động.

- giám đốc điều hành công ty bất ngờ bị tai nạn liên lạc qua đời - sự kiện tiêu cực.

- Một vụ tai nạn cần lao xảy trong Nhà máy của công ty làm chết 2 công nhân - sự kiện thụ động

- Sản phẩm của công ty được Bộ công thương nghiệp trao giải thưởng quốc gia về chất lượng - sự kiện khách quan.

Chúng ta có thể thấy rằng những sự kiện, sự việc như trên đều có tính mới, và có khả năng có thể trở thành một bản tin, bài viết trên báo chí.

Sự cố doanh nghiệp cũng chính là một sự kiện doanh nghiệp, nhưng có tính chất và chừng độ nghiêm trọng, xảy ra như một rủi ro, thường nằm ngoài dự liệu và tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Một sự cố doanh nghiệp thường được hoặc tiềm ẩn sự quan tâm/hiếu kỳ của dư luận từng lớp. Chính điều này bình thản tạo nên tính "quyến rũ" của sự cố doanh nghiệp. Dù muốn hay không.

thí dụ : Cuối năm 2014 ở Tiền Giang, sự việc trong một chai nước ngọt Number One có con ruồi, rồi anh Võ Văn Minh dùng làm vật để tống tiền công ty Tân Hiệp Phát, bị công an bắt, được báo chí phản chiếu rần rộ, vấn dư luận cả nước quan hoài, tìm đọc. Qua thông báo phản chiếu trên báo chí và mạng xã hội, cho rằng Tân Hiệp Phát "gài bẫy" để bắt anh Minh, nhiều người đã kêu gọi tẩy chay, không dùng sản phẩm của Tân Hiệp Phát nữa. Đại diện Tân Hiệp Phát tại phiên tòa cho rằng vụ việc này đã gây tổn thất cho Tân Hiệp Phát hàng ngàn tỷ đồng! Đây có thể xem tà tà một SỰ CỐ của Tân Hiệp Phát, mà Ban lãnh đạo công ty Tân Hiệp Phát không thể lường trước và cũng không mong muốn xảy ra.

Qua đó, chúng ta thấy rằng sự cố doanh nghiệp, nếu bị giới truyền thông "phát hiện", hoặc do doanh nghiệp chủ đông cung cấp thông báo, gần như vững chắc sẽ trở thành một bản tin, thậm chí trở nên một sự kiện báo chí.

Việc báo chí, truyền thông đưa tin, phản ánh một sự cố doanh nghiệp trên mặt báo kiên cố sẽ vấn sự quan hoài, theo dõi của độc giả, cũng chính là nhưng khách hàng, hay khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nếu thông báo tốt thì sẽ tốt cho doanh nghiệp, ngược lại nếu thông báo xấu, hoặc không đầy đủ, thiếu khách quan thù sẽ rất xấu, bất lợi cho doanh nghiệp. Thậm chí ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh, kết quả sản xuất kinh dinh ...

Chính điều này cho thấy doanh nghiệp cần nỗ lực làm chủ tình thế, ngoài việc hội tụ các giải pháp khắc phục sự cố, thì việc chủ động cung cấp thông báo, giảng giải cho giới báo chí truyền thông là rất quan trọng và cần thiết. Để thực hiện việc này, phải duyệt một văn bản hành chính - pháp lý. Đó chính là Thông cáo báo chí.



Responses

0 Respones to "Trang tin tức Bình Thạnh ngày nay"

Post a Comment

 

Recent Comments

Popular Posts

Về đầu trang Copyright © 2020 | Dịch vụ tăng Views Liên hệ Mr Khánh